Nổi Mụn Dưới Cằm Nguyên Nhân Là Do Đâu? - Giải Pháp Cải Thiện Như Thế Nào?

  • 28/09/2023
  • 31

Nguyên nhân nổi mụn dưới cằm và giải pháp cải thiện từ chuyên gia

Cũng giống như tình trạng mụn ở các vùng da khác, nguyên nhân nổi mụn dưới cằm là vấn đề phổ biến và nan giải của không ít người. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn chuẩn khoa học từ chuyên gia da liễu trong bài viết dưới đây, bạn sẽ tìm được giải pháp để cải thiện tình trạng này. Tìm hiểu thông tin bổ ích ngay nhé!.

Nguyên nhân nổi mụn dưới cằm và giải pháp cải thiện từ chuyên gia 

📍 1. Nguyên nhân nổi mụn dưới cằm:

 

- Các loại mụn dưới cằm không chỉ là mụn trứng cá dạng nang (có bọc lớn, sưng đỏ, có mủ), mà còn có thể là mụn cám (mụn đầu trắng không bao giờ vỡ trên bề mặt), mụn đầu đen hoặc mụn ẩn dưới cằm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hình thành mụn dưới cằm

- Giống với các tình trạng mụn khác, mụn dưới cằm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Theo dõi thông tin bên dưới để tìm hiểu đâu là nguyên nhân nổi mụn dưới cằm mà bạn đang gặp phải.

1.1. Rối loạn nội tiết:

 

  • Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn dưới cằm là sự biến đổi nội tiết trong cơ thể. Cụ thể, các thay đổi hormone trong giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt, thai kỳ,… kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ trên da, tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho mụn hình thành.

 

1.2. Chăm sóc da không đúng cách:

 

  1. Như đã đề cập, sự biến đổi nội tiết khiến tuyến bã nhờn trên da hoạt động quá mức. Nếu quy trình chăm sóc da hàng ngày không đảm bảo đúng cách và đủ bước sẽ khó kiểm soát bã nhờn, dầu thừa trên da, từ đó tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

 

1.3. Dị ứng với sản phẩm chăm sóc da:

 

  • Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc không phù hợp với loại da cũng như chứa các thành phần dễ gây kích ứng có thể khiến da trở nên nhạy cảm, nổi nhiều mụn hơn và mụn dưới cằm cũng không ngoại lệ.

 

1.4. Thói quen sờ tay lên mặt:

 

  • Mụn mọc ở cằm còn xuất phát từ thói quen chống tay lên cằm. Hành động này tạo cơ hội cho vi khuẩn từ tay lan sang vùng cằm và gây mụn.

 

Thói quen sờ tay lên mặt cũng là một nguyên nhân nổi mụn dưới cằm mà nhiều người gặp phải

1.5. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh:

 

  • Theo các chuyên gia da liễu, những người có chế độ sinh hoạt thiếu khoa học như thức khuya, thiếu ngủ, stress kéo dài thường có nguy cơ cao hơn trong việc hình thành mụn trứng cá so với những người duy trì lối sống lành mạnh.

📍 2. Chuyên gia hướng dẫn cách khắc phục mụn dưới cằm:

- Đừng ngần ngại “bỏ túi” 5 bước chăm sóc da chuẩn khoa học được chuyên gia gợi ý dưới đây để cải thiện tình trạng mụn dưới cằm cũng như duy trì làn da khỏe mạnh.

 

Quy trình chăm sóc da khắc phục mụn dưới cằm

2.1. Làm sạch da:

 

  • Bước đầu tiên và cũng không kém phần quan trọng trong quy trình chăm sóc da là làm sạch. Đối với làn da đang bị mụn, cụ thể là mụn dưới cằm, chuyên gia khuyên dùng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính, có độ pH phù hợp từ 5.5 – 6.5 để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn cho da thông thoáng.

 

  • Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng nước quá nóng để rửa mặt bởi việc này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, từ đó kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

 

Sản phẩm gợi ýClear Pore Normalizing Cleanser sở hữu công thức chuyên dùng cho da mụn với Salicylic Acid, Pro-Vitamin B5, Arginine, có khả năng làm sạch sâu mà không hề gây khô da hay kích ứng.

Làm sạch da là cách khắc phục tình trạng mụn dưới cằm

2.2. Sử dụng toner:

 

  • Áp dụng toner sau khi đã làm sạch da không chỉ giúp cân bằng độ pH của da mà còn chuẩn bị tốt cho các bước chăm sóc da tiếp theo.

 

  • Các loại toner chứa các thành phần như Hyaluronic Acid và Glycerin, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da một cách nhẹ nhàng, là sự lựa chọn tốt cho làn da mụn. Việc bổ sung độ ẩm cho da giúp cân bằng lớp dầu tự nhiên trên da và ngăn chặn tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

 

Sản phẩm gợi ý: Với bảng thành phần giàu chất chống oxy hóa và dưỡng ẩm, nước cân bằng Skin Balancing Pore-Reducing Toner sẽ giúp làm dịu da tức thì, tăng cường tái tạo cho da ẩm mịn, đều màu và khỏe mạnh từ sâu bên trong.

 

Sử dụng toner khắc phục tình trạng mụn ở dưới cằm

2.3. Tẩy da chết bằng AHA/BHA:

 

  • Các sản phẩm loại bỏ tế bào chết hóa học chứa AHA và BHA sẽ là giải pháp hoàn hảo để cải thiện tình trạng mụn dưới cằm.

 

  • Bộ đôi AHA và BHA từ lâu đã được biết đến là những thành phần mang lại những lợi ích đa chiều cho làn da. Với đặc tính tan trong nước của AHAvà tan trong dầu của BHA sẽ len lỏi vào sâu bên trong lỗ chân lông để loại bỏ hoàn toàn lớp tế bào sừng hóa, bụi bẩn, bã nhờn cho lỗ chân lông thông thoáng. Ngoài ra, cả hai thành phần này đều có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn giúp ức chế vi khuẩn gây mụn Propionibacterium Acnes hiệu quả.

 

Sản phẩm gợi ý:

Loại bỏ tế bào chết hóa học Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant với 2% Salicylic Acid hoạt động trên nền Butylene Glycol an toàn, lành tính giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tạp chất từ sâu bên trong, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, cải thiện lỗ chân lông to và ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn.

Tẩy da chết bằng AHA/BHA khắc phục mụn ở cằm

  • Sở hữu công thức thành phần đặc biệt với 8% Glycolic Acid (AHA), Gel loại bỏ tế bào chết  Skin Perfecting 8% AHA Gel Exfoliant giúp loại bỏ các lớp tế bào già cỗi trên da, cải thiện tình trạng da thô ráp, tăng cường tái tạo tế bào mới cho da săn chắc, đồng thời làm mờ các nếp nhăn và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

 

Tẩy da chết bằng AHA/BHA khắc phục mụn ở dưới cằm

2.4. Tinh chất dưỡng ẩm:

 

  • Một trong những nguyên nhân hình thành mụn ở cằm là do tuyến bã nhờn hoạt động thiếu kiểm soát trên da. Chính vì thế, việc bổ sung độ ẩm bằng các loại tinh chất dưỡng ẩm dịu nhẹ là vô cùng cần thiết để điều tiết lượng dầu tự nhiên trên da để ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn.

 

Sản phẩm gợi ýHyaluronic Acid Booster sở hữu công thức đặc biệt chứa hàm lượng Hyaluronic Acid đậm đặc cung cấp độ ẩm nhất định cho da mềm mịn, căng mướt. Bên cạnh đó, sản phẩm còn bổ sung Ceramides và Pro-Vitamin B5 giúp tăng cường khả năng thẩm thấu cho làn da đủ ẩm suốt ngày dài.

 

Tinh chất dưỡng ẩm khắc phục tình trạng bị mụn ở cằm

  • Việc thoa chồng chất nhiều lớp dưỡng ẩm có thể gây tình trạng bí bách trên da, vì thế bạn có thể chỉ áp dụng tinh chất dưỡng ẩm hoặc thay thế bằng một loại kem dưỡng ẩm khác để duy trì độ ẩm cho da.

2.5. Chống nắng:

 

  • Tác động tiêu cực từ tia UV và các yếu tố môi trường có thể khiến tình trạng mụn dưới cằm trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy đừng quên thoa kem chống nắng quang phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên vào ban ngày để bảo vệ da toàn diện.

 

Sản phẩm gợi ý: Kem dưỡng chống nắng Clear Ultra-Light Daily Hydrating Fluid SPF 30 là sự lựa chọn tối ưu cho làn da vào ban ngày mà bạn không nên bỏ qua. Bởi bên cạnh khả năng chống nắng và bảo vệ da hoàn hảo, sản phẩm này còn giúp cung cấp độ ẩm và nuôi dưỡng làn da nhờ các thành phần như Vitamin E và chiết xuất trà xanh.

 

Thoa kem chống nắng giúp khắc phục được tình trạng bị mụn ở dưới cằm

📍 3. Những lưu ý để cải thiện tình trạng nổi mụn ở cằm:

 

- Ngoài việc tuân thủ đúng quy trình chăm sóc da, bạn cũng cần thay đổi những thói quen sinh hoạt thường ngày để hỗ trợ hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng mụn dưới cằm. Đó cũng chính là những Nguyên nhân nổi mụn dưới cằm mà nhiều người hay gặp phải.

 

+ Tránh lạm dụng rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì có thể gây khô da, chuyên gia gợi ý chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày.

 

+ Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như tập luyện thể thao, giảm căng thẳng.

 

+ Đảm bảo vệ sinh drap giường, mền gối thường xuyên.

 

+ Tránh việc tự nặn mụn vì có thể gây viêm nhiễm và để lại sẹo trên da.

 

+ Đảm bảo vệ sinh da tay trước khi thực hiện các thao tác tiếp xúc với da mặt, vùng cằm.

 

+ Uống đủ nước cũng như bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất để cải thiện tình trạng da.

 

Trên đây là những thông tin mà chuyên gia giải đáp về nguyên nhân nổi mụn dưới cằm và cách khắc phục hiệu quả. Nếu cần thêm thông tin và tư vấn sản phẩm phù hợp, đừng ngần ngại liên hệ Fairy Beauty nhé!