Thông Điệp SPF Và PA Trong Kem Chống Nắng Gửi Gắm Điều Gì?

  • 29/07/2020
  • 865

Để hạn chế những tác hại của tia UV đối với da cũng như cơ thể thì việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp cần phải để ý tới các chỉ số trên bao bì. Bạn có hiểu chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng là gì không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xem các loại kem chống nắng TẠI ĐÂY

Cảnh báo nguy cơ ung thư da!

Theo dự đoán của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, nền nhiệt của miền Bắc sẽ chạm ngưỡng ~37 độ và tia UV ở mức báo động nguy hại tới sức khỏe. Ánh nắng gây ra nhiều vấn đề về da như sạm, nám, tàn nhang và lão hóa. 

 

Theo các nghiên cứu khoa học, việc hoạt động và tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể gây ra lão hóa sớm thậm chí là ung thư da. Các tia có hại từ mặt trời không những gây ra các vấn đề về mắt mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến da xuất hiện đốm tàn nhang, nếp nhăn hoặc gây sạm da.

Lý do nên sử dụng kem chống nắng

Theo nghiên cứu, những người dùng kem chống nắng sẽ hạn chế được 80% các vấn đề về lão hóa so với những người không dùng. Khi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mà không sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng, da của bạn sẽ dần xuất hiện các vấn đề:

 

Cháy nắng: Khi hoạt động dưới nắng quá lâu, da sẽ bị đỏ rát, bong tróc, ngứa ngáy thậm chí còn bị cảm giác khó chịu. Đây chính là lúc các tia UV dễ dàng phá vỡ các liên kết collagen cũng như elastin trên da. Khiến da gặp phải các vấn đề như nám, tàn nhang, các nếp nhăn li ti…

Tàn nhang: Theo thống kê, 80% phụ nữ bị tàn nhang ở nhiều mức độ khác nhau. Tàn nhang chỉ xuất hiện khi da tiếp xúc với ánh nắng mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Hiện tượng các đốm li ti tối màu xuất hiện nhiều ở má, gò mũi – vùng da mỏng và nhạy cảm nhất trên da mặt.

Nếp nhăn li ti: Từ tuổi 25 trở đi, da sẽ xuất hiện nhiều vấn đề lão hóa. Paula’s Choice khuyên bạn nên dùng kem chống nắng ngay từ hôm nay để bảo vệ tối ưu làn da của bạn. Tia UV khi tiếp xúc sẽ xuyên sâu vào lớp biểu bì trên da, phá hủy các mô liên kết, khiến độ đàn hồi trên da suy giảm. Các nếp nhăn từ đó cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Tác hại của tia UV đối với da

Thông thường tia UV có nhiều trong ánh sáng tự nhiên, nên việc tiếp xúc với loại tia có hại này hằng ngày sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể đặc biệt là hoạt động của đôi mắt.

Phần lớn tia UV bị hấp thụ và bức xạ ngược lại bởi tầng ozon- lá chắn của trái đất. Tuy nhiên do môi trường ngày càng ô nhiễm, cùng với hiệu ứng nhà kính làm cho trái đất nóng lên từng ngày khiến cho tầng ozon bị suy giảm nghiêm trọng.

Tia UVA gây lão hóa da

Tia này không bị tầng ozon hấp thụ có thể đi xuyên qua mây, kính và có khả năng xâm nhập sâu vào bên trong da. Tia UVA làm biến đổi tế bào, là nguyên nhân chính gây nên các vấn đề lão hóa, rối loạn sắc tố và ung thư da…

 

Ảnh hưởng của tia UV đối với cơ thể

Tia UVB làm cháy da, gây bỏng rát

Tia này bị tầng ozon hấp thụ, có phạm vi tác động nhỏ hơn tia UVA. Tia UVB giúp cơ thể con người sản sinh ra vitamin D. Tuy nhiên, vì là tia gây bỏng rát. nên tia UVB là nguyên nhân trực tiếp gây ra những thay đổi có thể nhìn thấy trên bề mặt da như: cháy nắng, kích ứng da và ung thư da.

Tia UVC gây ung thư da

Là tia ngắn nhất và cũng có hại nhất vì là những tác nhân ghê gớm nhất trong việc gây ung thư. Rất may là phần lớn số tia UVC đã được hấp thụ hoặc phản xạ bởi tầng ozon nên không thể đến được bề mặt trái đất.

Chính vì thế, sử dụng kem chống nắng hàng ngày là việc rất tốt, rất cần thiết để tránh tác hại mà các tia cực tím có thể gây ra cho da.

Chỉ số SPF, PA trong kem chống nắng là gì?

Chỉ số SPF là gì?

SPF là viết tắt của Sun Protection Factor. Đây là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da chống lại tia UVB (Loại tia gây ra cháy nắng và ung thư da) trong thời gian nhất định. Chỉ số SPF càng cao, thời gian chống nắng càng lâu và hiệu quả chống tia UVB càng hiệu quả.

 

Chỉ số SPF và PA có trên kem chống nắng

Chỉ số SPF được thể hiện bằng những con số bên cạnh (20; 30;50) và nó được chia thành 3 cấp độ:

– Kem chống nắng SPF 20 chống được 93% tia UVB, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 200 phút.

– Kem chống nắng SPF 30 chống được 97% tia UVB, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 300 phút.

– Kem chống nắng SPF 50 chống được 98% tia UVB,có tác dụng bảo vệ da trong vòng 500 phút.

(Tỷ lệ này mang tính chất tương đối trong một thời gian nhất định.)

Chỉ số SPF bao nhiêu là tốt?

Có phải chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da càng tốt? Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi chỉ số SPF cao chưa chắc đã phù hợp với làn da của bạn. Chỉ số chống nắng cao khiến da dễ bị bí và bít tắc lỗ chân lông. 

Vì vậy, lời khuyên dành cho các chị em là nên lựa chọn các loại kem có chỉ số SPF từ 30-50 sẽ đem lại hiệu quả chống nắng cho da an toàn và hiệu quả.

Chỉ số PA trong kem chống nắng là gì?

PA (Protection Grade of UVA): chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng cho da.

Các sản phẩm kem chống nắng tốt cho da nhạy cảm đều cung cấp chỉ số lọc tia UVA khá lâu trên da. PA trong kem chống nắng được đo bằng dấu +, chia thành 4 cấp độ:

 

– Kem chống nắng PA+: có khả năng chống tia UVA ở mức 40 – 50%, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 2-4 giờ.

– Kem chống nắng PA++: chống UVA tương đối tốt, ở mức 60 – 70%, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 4-8 giờ.

– Kem chống nắng PA+++: chống tia UVA tốt, lên đến 90%, có tác dụng bảo vệ da trong vòng 8-12 giờ.

– Kem chống nắng PA++++: chống tia UVA rất tốt, lên đến hơn 95%, có tác dụng bảo vệ da trong vòng hơn 16 giờ.

Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số PA như thế nào là tốt?

Để bảo vệ da một cách toàn diện nhất, Paula’s Choice khuyên bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số PA+++ hoặc PA++++.

Một số chỉ số khác trong kem chống nắng

Chỉ số PPD

Đây là chỉ số không phổ biến lắm đối với Châu Á. Chỉ số này có thể thấy ở các sản phẩm có xuất xứ châu Âu. Chỉ số PPD (Persistent Pigment Darkening) là chỉ số biểu hiện lượng tia UVA tiếp xúc với da sau khi đã bôi kem chống nắng. Có nghĩa nó sẽ dựa vào tác hại gây sạm, nám da để đo lường ảnh hưởng của tia UVA đối với da.

Các cấp độ của PPD được tính tương tự như SPF:

– Kem chống nắng PPD 2 có khả năng ngăn ngừa UVA tới 50%, tương đương PA+

– Kem chống nắng PPD 4 có khả năng ngăn ngừa UVA tới 75%, tương đương PA+

– Kem chống nắng PPD 6 – 8 có khả năng ngăn ngừa UVA tới 87%, tương đương PA++

– Kem chống nắng PPD 8 – 16 có khả năng ngăn ngừa UVA tới 93%, tương đương PA+++

 

Chỉ số Broad Spectrum

Broad Spectrum có nghĩa là “Quang phổ rộng”. Nếu kem chống nắng của bạn có chỉ số này, thì nó sở hữu đầy đủ điều kiện bảo vệ làn da của bạn khỏi cả tia UVA/UVB.

Nếu trên bao bì kem chống nắng không xuất hiện các chỉ số SPF hoặc PA thì cũng đừng lo lắng hay hoang mang gì nhé. Hãy kiểm tra xem loại kem chống nắng đó có ghi dòng chữ “Broad-Spectrum” hay không. Nếu có, thì hẳn là bạn yên tâm “tậu ngay” em nó rồi đấy.

Gợi ý một số kem chống nắng tốt dành cho bạn?

Paula’s Choice tung ra bộ sưu tập các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên dành cho từng loại da riêng biệt. Đó chính là lý do vì sao thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu tại Mỹ lại được nhiều người lựa chọn và tin dùng đến thế. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào đặc tính làn da của mỗi người, bạn cũng có thể tham khảo TẠI ĐÂY

 

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng?

Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng tốt đúng không?

Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi chỉ số SPF cao chưa chắc đã phù hợp với làn da của bạn. Chỉ số chống nắng cao khiến da dễ bị bí và bít tắc lỗ chân lông. 

Vì vậy, lời khuyên dành cho các chị em là nên lựa chọn các loại kem có chỉ số SPF từ 30-50 sẽ đem lại hiệu quả chống nắng cho da an toàn và hiệu quả.

Chỉ số SPF cho da mặt bao nhiêu là tốt?

Để đem lại tác dụng chống nắng tốt nhất, bạn nên chọn kem chống nắng sử dụng cho da mặt có chỉ số SPF 30 trở lên để đem lại khả năng chống nắng tốt nhất cho da.

Bôi lại kem chống nắng như thế nào cho hiệu quả?

Kem chống nắng chỉ có khả năng chống nắng trong khoảng 2 – 3 tiếng. Chính vì thế bạn cần thoa lại kem chống nắng để đảm bảo khả năng chống nắng, bảo vệ da hoàn hảo trước tia UV nhé.

Dưới đây là một vài tips bôi lại kem chống nắng chuẩn Paula's Choice. Đọc ngay nào!

+ Nếu bạn tiếp xúc với nước: Chỉ cần lau khô nước và tiếp tục bôi lại kem chống nắng như bình thường

+ Nếu bạn không trang điểm: Hãy sử dụng một toner làm sạch, lau nhẹ trên da và tiếp tục bôi lại kem chống nắng nha.

+ Nếu bạn có trang điểm: Hãy sử dụng kem chống nắng tệp màu da của mình, và dùng miếng mút vỗ nhẹ và táp lên mặt. Tránh lau qua lại để làm hỏng lớp makeup nhé.