4 Bước Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Mụn Ẩn Không Nên Bỏ Qua

  • 26/08/2020
  • 220

 

    4 Bước Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Mụn Ẩn Không Nên Bỏ Qua

  • Bất kể là mùa nào trong năm, làn da của chúng ta cũng luôn đối mặt với vấn đề mọc mụn và nếu không có cách chăm sóc da mụn đúng đắn thì có thể gây viêm nhiễm khiến tình trạng ngày càng xấu đi.
  • Vậy làm thế nào để chăm sóc da mụn một cách hiệu quả nhất? Trong bài này Paula’s choice Việt Nam hướng dẫn cho bạn 4 bước chăm sóc da mụn giúp cải thiện tình trạng mụn rõ rệt.
  • Và trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra mụn nhé!

  🐣 Nguyên nhân gây ra mụn trên da:

- Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn xuất hiện và làm phiền làn da của chúng ta. Có thể chia thành 2 nhóm yếu tố chính để tìm hiểu về nguyên nhân gây mụn, đó là yếu tố bên trong và bên ngoài.

♦ Yếu tố bên trong:

  • Thường xuyên gặp stress, tinh thần căng thẳng

Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể làm mất sự cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó có thể gây mụn trên da. Áp lực công việc, cuộc sống bận rộn không có thời gian nghỉ ngơi, lo lắng khi gặp chuyện chưa biết cách xử lí, stress rất dễ tìm đến chúng ta.

  • Sự thay đổi của Hormone

Khi đến độ tuổi dậy thì, lượng hormone sinh dục sẽ tăng cao hơn, tuyến vã nhờn vì thế mà tăng cường hoạt động, tiết ra theo các tuyến liên tục. Khi gặp các tác nhân tác động đến, làm rối loạn có thể bị tắc nghẽn, lâu dần sẽ hình thành mụn. Ngay cả với các bạn gái, thời kì trước khi đến kì kinh nguyệt, hormone trong cơ thể có thể bị xáo trộn nên cũng dễ có mụn ở trán, cằm báo hiệu sắp bước vào kì kinh nguyệt.

  • Chế độ ăn uống và ngủ nghỉ

Ăn đồ ngọt, đồ cay nóng hay đồ chiên nhiều dầu mỡ có thể khiến làn da của chúng ta cũng có thể bị mụn. Tuy nhiên nó không đúng hoàn toàn với tất cả mọi người. Song chúng ta cũng nên lưu ý đến nguyên nhân này bởi mụn có thể chưa phát hiện ra ngay lúc đó mà nó tích tụ và đồng loạt khởi nghĩa cùng một lúc ở thời gian sau.

Chúng ta cũng được khuyên hãy đi ngủ sớm và đúng giờ thay vì thức khuya và đi ngủ quá muộn. Điều này vừa ảnh hưởng đến tinh thần vừa cũng là nguyên nhân gián tiếp gây căng thẳng mệt mỏi mà lên mụn.

♦ Yếu tố bên ngoài

  • Ánh nắng mặt trời:
    • Việc không được bảo vệ khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến làn da bị yếu đi, hàng rào bảo vệ cũng sẽ bị tác động và liên tục trong thời gian dài, đây cũng là nguyên nhân chính gây mụn trên da.
  • Vi khuẩn xâm nhập:
    • Tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm trong không khí, khí thải từ các phương tiện giao thông khi di chuyển ngoài đường sẽ bám khái dai dẳng trên da. Da không được làm sạch trong các bước chăm sóc có thể làm bít tắc lỗ chân lông, dầu nhờn tế bào da chết tích tụ làm tạo ra cơ hội cho mụn hoạt động.
  • Sản phẩm chăm sóc da chưa phù hợp :

- Chứa thành phần gây hại cho da, gây ra phản ứng trên bề mặt hay thực hiện chà xát làm mài mòn da cũng có thể khiến da bị mụn từ sản phẩm chăm sóc, làm đẹp.

- Nếu chúng ta không chọn sản phẩm phù hợp với loại da, không nhẹ dịu cũng sẽ khiến việc chăm sóc da nói chung hay khắc phục da mụn khó hơn và da có thể chuyển hóa sang da nhạy cảm.

🐣 Một số loại mụn trên da thường gặp:

Có từ 3-4 loại mụn trên da theo phân loại và đặc điểm nhận dạng:

  • Mụn đầu đen:
    • Mụn đầu đen thường tập trung đầu mũi, 2 bên cánh mũi hay vùng chữ T.
    • Loại mụn nằm trên bề mặt da, tập trung nhiều và xuất hiện lâu có thể làm giãn nở lỗ chân lông, gây mất thẩm mỹ và cảm giác thiếu tự tin cho các chị em.
    • Loại mụn này hình thành bởi yếu tố bã nhờn, bụi bẩn tế bào da chết tích tụ tạo ra loại mụn có đầu màu đen mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Mụn viêm:
    • Khi đã trở thành mụn ẩn và bị tác động từ bên ngoài cộng hưởng nữa sẽ tạo thành mụn viêm nhiễm.
    • Đặc điểm nhận dạng chính là có phần đầu màu giống với mụn trắng, xung quanh đầu mụn sưng, ửng đỏ, tập trung thành mảng lớn.
    • Khu vực thường gặp nhất là 2 bên má hoặc vùng cằm, khi rửa mặt hay skincare sẽ thấy hơi đau khi chạm vào da.
  • Mụn ẩn:
    • Đúng như tên gọi, mụn này có đặc điểm trú ẩn dưới da và khó mà nhìn thấy đầu mụn.
    • Sau một thời gian ẩn mình sẽ nổi lên phần đốm đỏ mà chúng ta để ý kĩ có thể thấy.
    • Đây cũng là loại mụn cứng đầu khi không khéo léo xử lí có thể trở thành mụn viêm nặng hơn, dễ để lại sẹo và thâm dưới da.
  • Mụn đầu trắng:
    • Thay vì có mụn đầu màu đen thì lại có đầu màu trắng, trường hợp da bị mụn đầu trắng sẽ làm bít tăc lỗ chân lông do không đẩy được nhân mụn chứa vi khuẩn, bụi bẩn ra bên ngoài.
    • Cần đẩy nhanh tốc độ chín của mụn đầu trắng nhanh chóng lấy được nhân mụn ra ngoài.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân và các loại mụn thường gặp, cùng khám phá giải pháp hướng dẫn cải thiện da mụn dễ áp dụng.

🐣 Giải pháp khắc phục da mụn:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống:
    • Đúng giờ, đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh và không bị xáo trộn hoạt động bên trong.
    • Từ đó ngay cả thời kì hormone thay đổi cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Thư giãn, thoải mái tinh thần:
    • Thả lỏng, giảm thiểu stress vì công việc hay áp lực thời gian là cần thiết cho bạn.
    • Đặc biệt thời kì trước và trong kì kinh nguyệt, chúng ta nên tự cân bằng chính mình để có sự thoải mái nhất có thể.  
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
    • Ngay cả khi làn da chưa bị mụn, chọn sản phẩm chăm sóc da mụn nhẹ dịu, không chà xát làm tổn thương bề mặt da cũng nên được chúng ta cân nhắc.
    • Nó sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho loại da của bạn, ngừa phát sinh nguyên nhân gây mụn.
    • Bên cạnh đó đối với da mụn, sản phẩm chăm sóc không mùi hương, không chứa thành phần tạo màu và thành phần gây kích ứng sẽ là phù hợp.
    • Một dòng sản phẩm đặc trị da mụn với các bước chăm sóc quy trình sáng – tối bạn có thể tham khảo.

🐣 Gợi ý các bước chăm sóc da mụn:

Bước 1: Làm sạch

- Làm sạch luôn là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn. Có thể vừa kết hợp nước tẩy trang vừa dùng sữa rửa mặt dành cho da mụn đều hoàn toàn được. Vai trò của bước làm sạch rất quan trọng, lấy đi bụi bẩn, dầu thừa giảm tích tụ dưới da gây mụn, đồng thời tăng hiệu quả của các bước tiếp theo.

- Clear Pore Normalizing Cleanser – Sữa rửa mặt cải thiện lỗ chân lông Clear từ Paula’s Choice chính là những gì làn da mụn của bạn cần. 

- Có kết cấu gel dịu nhẹ, không chà xát trên da, dễ dàng tan sau khi làm ẩm da mặt và thoa đều trực tiếp toàn mặt, tối ưu hóa việc làm sạch sâu và sử dụng 2 lần/ngày đều đặn. Độ pH cũng an toàn với làn da mụn.

    Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY:

Bước 2: Loại bỏ tế bào chết BHA:

- Đây là bước quyết định với làn da mụn khi tế bào da chết là một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu khi tích tụ thường xuyên và lâu ngày. Sử dụng loại bỏ tế bào chết cụ thể là loại bỏ tế bào chết hóa học BHA chính là gợi ý tuyệt vời cho làn da dầu mụn. Beta Hydroxy Acid hay Salicylic Acid là dạng thường thấy, được nghiên cứu và lựa chọn trong công thức thành phần, thâm nhập sâu dưới da, lấy đi tế bào da chết chết, dầu thừa, tạo độ ẩm trên da một cách tối ưu.

- Với da mụn chúng tôi gợi ý bạn sử dụng Clear Regular Strength Anti – Redness Exfolianting Solution with 2% Salicylic Acid hoặc Clear Extra Strength Anti – Redness Exfolianting Solution with 2% Salicylic Acid

- Phù hợp từ da mụn nhẹ tới mụn nặng, nồng độ 2% BHA phát huy tác dụng trên da mụn và cho làn da từ tập tành đến thích nghi tốt với loại bỏ tế bào chết hóa học mà đang bị mụn đều là phao cứu cánh.

     Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY:

Bước 3: Tinh chất trị mụn:

- Tại sao phải sử dụng tinh chất trị mụn, đây được coi như nấc thang nhảy vọt để gom cồi, nhân mụn với mụn đã chín và mau chóng khắc phục hệ quả sau mụn tốt hơn. 

- Với Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment with 2.5% Benzoyl Peroxide và Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide, chúng tôi khuyên bạn sử dụng cho các trường hợp mụn nhẹ, mụn nặng.

- Sử dụng ngay sau bước loại bỏ tế bào chết, lấy lượng nhỏ và chấm trực tiếp lên nốt mụn, cải thiện tại chỗ mụn trứng cá, giảm thiểu ảnh hưởng tác nhân đe dọa từ bên ngoài. Các thành phần an toàn, được kiểm nghiệm trong sản phẩm cùng dạng tinh chất nhanh chóng phát huy hiệu lên da, mụn nhanh chóng được làm lành những tổn thương, ngừa vi khuẩn tấn công.

      Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY:

Bước 4: Dưỡng ẩm (ban ngày và ban đêm):

Da mụn có cần dưỡng ẩm không, chắc chắn câu trả lời là có. Lúc này sẽ xuất hiện câu hỏi: Lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da mụn khó hay dễ?

Câu trả lời như sau: Sẽ là dễ nếu bạn đã xác định được thương hiệu sản phẩm bạn muốn dùng và sẽ là khó nếu bạn chưa biết nên dùng sản phẩm của thương hiệu nào.

✅ Fairy Beauty gợi ý cho bạn:

1. Đối với dưỡng ẩm ban đêm, chúng tôi khuyên bạn sử dụng Clear Oil – Free Moisturizer. Một loại kem không chứa dầu, thành phần được hoàn thiện bởi yếu tố dưỡng ẩm, bổ sung và tăng cường cho sức đề kháng của làn da. Thoa lên toàn mặt và bôi trực tiếp vào bước cuối cùng trước khi đi ngủ lên da mụn, sự nhẹ dịu và kết cấu kem mịn sẽ thẩm thấu trên da và qua đêm.

 

                  Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

2. Với ban ngày, chống nắng cho da mụn bạn luôn cần ghi nhớ số 1. Một loại kem dưỡng ngày chống nắng đạt tiêu chuẩn như Clear Ultra – Light Daily Fluid SPF30 sẽ là gợi ý tuyệt vời cho làn da mụn. Vừa bảo vệ được hàng rào trên da trước sự tấn công của ánh nắng mặt trời, khói bụi bên ngoài vừa cải thiện được độ ẩm dễ bị thất thoát vào ban ngày sẽ tạo sức mạnh cho làn da mụn.

 

             Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

- Thoa trên da trước 15-20 phút trước khi ra ngoài hay đi làm vào ban ngày sẽ giúp làn da được bảo vệ toàn diện.

✅ Toàn bộ kiến thức và quy trình chăm sóc da mụn nêu trên được tổng hợp và đưa ra dựa trên những phản hồi tích cực từ người dùng và trải nghiệm. Bạn có thể bắt tay tìm hiểu ngay từ hôm nay và cảm nhận sự thay đổi trên da cùng hướng dẫn đội tư vấn viên Fairy Beauty.